Friday, January 28, 2011

The Judgement Day part 2

(photo of me and Gelo during the Manila Care summer shindig.. as usual, na-enjoy niya ang mala-helipad kong bunbunan. hehe)

Para sa ikapapanatag ng mga nagmamahal sa akin: tapos na po ang admin hearing and things turned out for my favor; thanks to my bosses, especially to boss Jesus Christ.

At clarification din, para sa mga iba ang pagkaka-intindi sa admin hearing: hindi po ito court hearing. Hindi po ako nagpunta sa korte para sumigaw ng "Sinungaling ka! Hindi totoo yan!" habang minamartilyo ni judge ang desk niya at sumisigaw ng "Order in the court!"

Ang admin hearing ay isang meeting with the administrative officers of the company to give an employee a chance to be heard, and to substantiate the complaints filed against him. Yun po ang naganap.

So, to cut the long story short, they listened to my story and they finally understood where I was coming from. I'm staying (and YOU-dakilang card holder- and YOU, you're gonna love me! bwahahahahaha)

Kaya lang, as much as I want to celebrate my victory, I can't do it whole heartedly kasi one hour after ng hearing ko, a friend who was like a brother to me, went through the same hearing. And just like me, he's planned to resign. And he did. Inunahan na niya ang admin.

He said goodbye to me, through my email yesterday. And kaninang lunch time, he made that farewell official. Gusto ko sana siyang samahan hanggang sa makumpleto ang processing ng clearance niya, kaya lang, malapit na ko'ng ma-over break. And when he was saying his goodbye, hindi kami makalapit sa kaniya kasi we were huddled for a meeting.

Kaya this blog is dedicated to Gelo "Eight" Ilagan--my little brother, kabit, asawa, kakosa, ka-text twist, ka-merlin, KAIBIGAN.

Malungkot pag walang siraulo sa office. You'll be missed. And tandaan mo, kung napasok mo ang HSBC, bakit naman hindi mo mapapasok ang Wells Fargo or JP Morgan?


Mata ne!

2 comments:

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...

good for you, so you're staying? tell your friend dito cya sa'min sa wellsfargo mag apply. remember that we can personalize our station here...hahahah referral referral..it's all about it...